Tính năng

Tính năng "Recall" trên Copilot+ PC là gì? Nguyên lý hoạt động như thế nào, tính riêng tư ra sao

Tính năng mới đáng chú ý của Windows 11 là “Recall”, sử dụng các mô hình AI cục bộ để ghi lại mọi thứ bạn làm và nhìn thấy trên màn hình. Vậy nguyên lý hoạt động của tính năng này như thế nào, có đảm bảo tính riêng tư hay không, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Microsoft đã công bố tính năng Recall tại sự kiện Windows vào ngày 20 tháng 5 và nó sẽ bắt đầu xuất xưởng cùng với Qualcomm Snapdragon X (Elite và Plus) mới vào ngày 18 tháng 6.

Theo yêu cầu phần cứng chính thức, Recall AI của Windows 11 không khả dụng trên phần cứng hiện có. Bạn sẽ cần PC Snapdragon X, vì PC Intel và AMD không đáp ứng yêu cầu tối thiểu là 40 TOP NPU.

Recall là gì và hoạt động như thế nào?

  • Tính năng Recall luôn chạy ở chế độ nền.
  • Nó ghi lại mọi thứ bạn làm với PC dưới dạng ảnh chụp nhanh màn hình bao gồm ứng dụng, phim, tài liệu, email, lịch sử duyệt web, tab trình duyệt, v.v. Tuy nhiên, Microsoft sẽ không ghi lại nội dung, mật khẩu, duyệt web riêng tư hoặc thông tin nhạy cảm khác được bảo vệ bằng DRM.
  • Recall có thể hiểu màn hình của bạn và sau đó đưa ra gợi ý theo ngữ cảnh.
  • Recall được cung cấp bởi chip NPU và lưu trữ dữ liệu trong bộ nhớ cục bộ của bạn.

Giao diện Recall

Giao diện Recall

Như được hiển thị trong ảnh chụp màn hình ở trên, Recall có thể được mở dưới dạng một ứng dụng có giao diện giống dòng thời gian.

Giao diện Recall

Giao diện Recall

Giao diện này cho phép bạn cuộn qua các ảnh chụp nhanh khác nhau về hoạt động của mình. Ví dụ: Nếu trước đây bạn đã chia sẻ hình ảnh về một nhà kho màu đỏ với bạn bè của mình trên WhatsApp, Messenger, Telegram hoặc sử dụng chúng trong PowerPoint, Recall có thể tìm thấy nó và hiển thị nó trong kết quả tìm kiếm. Đó là bởi vì Recall không chỉ ghi lại ảnh chụp màn hình mà còn hiểu được nội dung trên màn hình của bạn.

Tìm kiếm Recall có thể khớp với từ khóa trong nhiều ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như WhatsApp, trang web và bản đồ. Điều này cho thấy khả năng quét dữ liệu được ghi lại của Recall trong thời gian thực.

Nghe có vẻ khá thú vị phải không? Nhưng một số bạn có thể thắc mắc làm thế nào Recall lại có thể tìm kiếm thông tin tốt trên Windows như vậy khi tìm kiếm trong menu Start thì không.

Không giống như phiên bản hiện tại của Windows Search, Recall được hỗ trợ bởi Windows Semantic Index và sử dụng các mô hình ngôn ngữ nhỏ đa phương thức. NPU hỗ trợ toàn bộ trải nghiệm nên nó cũng tạo ra sự khác biệt lớn.

Recall Windows 11 có tôn trọng quyền riêng tư của bạn không?

Recall có an toàn không?

Recall có an toàn không?

Câu trả lời ngắn gọn là có, nhưng nó phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận mọi việc. Recall sẽ ghi lại mọi thứ trên màn hình của bạn, nén nó, lưu trữ nó vào bộ nhớ cục bộ của bạn và mã hóa nó bằng BitLocker.

Windows 11 24H2 bật Mã hóa thiết bị trên các bản cài đặt hoặc thiết bị mới theo mặc định. Tính năng này cũng được sử dụng để mã hóa ảnh chụp nhanh AI.

Cài đặt bảo mật và quyền riêng tư của Recall

Cài đặt bảo mật và quyền riêng tư của Recall

Microsoft cho biết bạn có thể mở trang Quyền riêng tư & Cài đặt và điều hướng đến cài đặt của Recall để xem những ảnh chụp nhanh nào được thu thập và lưu trữ trên thiết bị của bạn.

Bạn có thể xóa tất cả ảnh chụp nhanh và khởi động lại Recall. Bạn cũng có thể xóa một số ảnh chụp nhanh. Hoặc bạn hoàn toàn có thể vô hiệu hóa Recall.

Cài đặt bảo mật và quyền riêng tư của Recall

Cài đặt bảo mật và quyền riêng tư của Recall

Như được hiển thị trong ảnh chụp màn hình ở trên, bạn cũng có thể đưa các ứng dụng hoặc trình duyệt vào danh sách đen theo cách thủ công.

Tích hợp AI của Windows 11 an toàn đến mức nào? Đây là giải thích chi tiết từ Microsoft:

  • Microsoft xác nhận Recall không ghi lại một số loại nội dung nhất định. Điều này có thể bao gồm chế độ ẩn danh trong Microsoft Edge và các trình duyệt khác.
  • Recall Windows 11 sẽ không ghi lại Netflix, Disney, Prime hoặc các dịch vụ phát trực tuyến khác cung cấp phương tiện được bảo vệ (DRM). Làm cách nào để biết liệu Recall có khả năng ghi lại ứng dụng của bạn hay không? Chỉ cần mở “Snipping Tool” và thử chụp ảnh màn hình hoặc quay video. Nếu Snipping Tool có thể chụp được nội dung của ứng dụng thì Recall cũng có thể làm được điều tương tự.
  • Recall sẽ không ghi lại hình ảnh riêng tư được gửi qua các ứng dụng như WhatsApp, Telegram…
  • Recall có thể không ghi lại một số video nhất định tùy thuộc vào cài đặt quyền riêng tư của ứng dụng.
  • Dữ liệu của bạn sẽ không được tải lên máy chủ/đám mây của Microsoft. Microsoft sẽ không đào tạo các mô hình về dữ liệu của bạn.
  • Mọi thứ diễn ra ở địa phương. Nếu bạn có thể tin tưởng vào máy tính của mình thì bạn cũng có thể tin tưởng vào sự tích hợp AI của Windows 11.

Tuy nhiên, Microsoft cho biết Recall không có khả năng kiểm duyệt nội dung. Điều này có nghĩa là nếu một ứng dụng hoặc trình duyệt không tuân theo các tiêu chuẩn ngành, thì Recall có thể chụp màn hình và tạo ảnh chụp nhanh chứa thông tin nhạy cảm.

Ví dụ: giả sử một ứng dụng không che giấu mục nhập mật khẩu hoặc tuân theo các giao thức internet tiêu chuẩn, quyền riêng tư hoặc quy tắc bảo mật. Trong trường hợp đó, Windows 11 Recall có thể ghi và lưu thông tin nhạy cảm vào bộ nhớ cục bộ trên thiết bị của bạn.

Điều này bao gồm hình ảnh, mật khẩu, số tài khoản tài, thẻ tín dụng, v.v. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi ứng dụng không tuân theo các giao thức internet tiêu chuẩn như che giấu mục nhập mật khẩu.

Đây có phải là một vấn đề lớn? Có lẽ không. Tại sao bạn lại lưu trữ mật khẩu và thông tin tài chính trong các ứng dụng không tuân theo các tiêu chuẩn bảo mật và internet cơ bản? Nếu muốn tiếp tục sử dụng những ứng dụng không an toàn này, bạn luôn có thể chặn ứng dụng hoặc trang web đó trong cài đặt Recall khỏi cài đặt.

Recall lưu trữ dữ liệu của bạn ở đâu? 

Recall lưu trữ “ảnh chụp nhanh”, hay còn gọi là bản ghi màn hình của bạn trên ổ cứng và chúng được bảo vệ bằng mã hóa.

Nếu bạn đang sử dụng Windows 11 Home, dữ liệu của bạn sẽ được bảo vệ/mã hóa bằng cách sử dụng “Device Encryption”, tính năng này hiện được bật theo mặc định trong Windows 11 24H2. Microsoft mã hóa ảnh chụp nhanh Recall trên Windows 11 Pro và Enterprise bằng BitLocker.

Cách Microsoft bảo vệ dữ liệu được Windows 11 AI thu thập:

  • Recall được mã hóa bằng BitLocker/Device Encryption.
  • Ảnh chụp nhanh Recall được lưu trữ cục bộ. Bạn có thể xóa và vô hiệu hóa mọi thứ hoàn toàn.
  • Recall được liên kết với hồ sơ người dùng và Microsoft sẽ không chia sẻ dữ liệu với những người khác sử dụng cùng một PC.
  • Các ứng dụng và dịch vụ khác không thể truy cập Recall.

Dung lượng lưu trữ chiếm dụng mặc định của Recall

Dung lượng lưu trữ chiếm dụng mặc định của Recall

Dung lượng ổ cứng tối thiểu cần thiết để chạy Recall là 256GB và phải có sẵn 50GB dung lượng. Phân bổ mặc định cho Recall trên thiết bị có 256GB sẽ là 25GB, có thể lưu trữ ảnh chụp nhanh khoảng 3 tháng. Bạn có thể tăng phân bổ bộ nhớ cho Recall trong Cài đặt PC của mình. Ảnh chụp nhanh cũ sẽ bị xóa sau khi đầy bộ nhớ được phân bổ, cho phép lưu trữ ảnh mới.

Trên đây là tất tần tật những gì bạn cần biết về Recall, một trong những tính năng AI thú vị nhất trên bản cập nhật Windows 11 24H2, tuy nhiên nó cũng yêu cầu phần cứng phù hợp để sử dụng. Nếu muốn trải nghiệm bạn có thể mua những chiếc laptop trang bị Snapdragon X Elite hoặc chờ đợi những bộ xử lý Intel và AMD cuối năm nay.

Hãy đến Digiworld Hà Nội để trải nghiệm sản phẩm.

← Bài trước Bài sau →