Câu chuyện về logo của Apple: từ “đắt nhất”, đến mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại
- Người viết: Julia Tran Tran lúc
- Góc chia sẻ
Không hề có logo Apple in trên thiết bị khi Steve Wozniak tạo ra chiếc Apple-I vào năm 1975, hay khi Steve Jobs bán thiết bị này ra thị trường vào tháng 7/1976. Nhưng khi Apple được chính thức thành lập vào ngày 1/4/1976, công ty đã có một logo của riêng mình.
Logo này được thiết kế bởi nhà sáng lập thứ ba của Apple, Ron Wayne, tuy nhiên tuổi đời của nó cũng ngắn ngủi như thời gian ông tại vị vậy. Wayne rời Apple chỉ vài ngày sau khi công ty được thành lập, và trong vòng một năm sau đó, logo nguyên gốc của ông cũng bị thay thế.
Logo này dường như tồn tại ở một thế giới hoàn toàn khác so với biểu tượng trái táo khuyết đơn sắc, giản dị mà chúng ta thấy ngày nay. Nó giống như một bức tranh khắc gỗ lấy ra từ cuốn tiểu thuyết thời Victoria nào đó, và bản thân font chữ quanh logo cũng không được hiện đại cho lắm.
Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy dòng chữ "Newton - A mind forever voyaging through strange seas of though alone", được trích ra từ cuốn tiểu thuyết "The Prelude" do William Wordsworth viết vào năm 1850 - tức 126 năm trước khi được Wayne vay mượn để đưa vào logo - ám chỉ người đàn ông ở trung tâm logo, đang ngồi ở tư thế rất giống hình người mà sau này Amazon dùng làm logo cho Kindle.
Logo 6 màu, nhưng không phải mang ý nghĩa như bạn biết ngày nay
Logo vẽ tay của Wayne bị thay thế vào năm 1977 bằng một tác phẩm của nhà thiết kế Rob Janoff.
Đó là logo hình trái táo khuyết mà bạn đang thấy ở thời điểm hiện tại, nhưng không phải đơn sắc mà được tô bằng 6 dải màu nổi tiếng.
"Nó thực sự rất đơn giản" - Janoff nói trong một bài phỏng vấn. "Tôi mua vài trái táo, cho chúng vào rổ, và vẽ chúng trong một tuần hoặc hơn nhằm tìm cách đơn giản hóa hình dáng logo"
Ông nói rằng toàn bộ quá trình thiết kế, từ lên ý tưởng cho đến khi ra tác phẩm cuối cùng, mất khoảng 2 tuần, và dự tính của hãng là làm sao để có được một logo trước thời điểm ra mắt máy tính Apple II vào tháng 4/1977.
"Công ty không nói nhiều khi giao việc thiết kế logo, trừ yêu cầu 'đừng làm nó dễ thương là được'" - Janoff nói tiếp. "Nhưng tôi nắm rõ những điểm đáng tiền của máy tính Apple (vào thời điểm đó), và một trong những ưu điểm lớn nhất là khả năng thể hiện màu sắc"
"Đối với tôi, chúng trông như những thanh màu trên màn hình, và đã được biến thành những dải sọc trong logo. Thứ tự của những dải đó, tôi xin lỗi, không có ý nghĩa gì đâu trừ việc tôi thích bố trí như thế" - ông nói.
Steve Jobs và logo 6 màu
Một số nguồn khẳng định rằng, không như phiên bản logo hoàn chỉnh cuối cùng mà chúng ta đã quen thuộc, thiết kế của Janoff có những dải màu trên cùng đậm hơn, và sáng dần lên khi xuống dưới. Và chính Steve Jobs là người muốn đảo ngược thứ tự đó.
Bản thân Janoff nói về phiên bản nguyên gốc của ông là, "tất nhiên rồi, dải màu xanh lá phải ở trên cùng, nơi có lá (của trái táo)"
Dù không rõ cựu lãnh đạo Apple, Jean-Louis Gassee, đã nói về logo này ở đâu, nhưng có nhiều bài báo liên tục trích lời ông rằng logo 6 màu rất phù hợp với Apple.
"Một trong những bí ẩn lớn đối với tôi là logo của công ty, biểu tượng của sự thèm khát và kiến thức, bị cắn một phần, với những dải màu cầu vồng theo một trật tự loạn xạ" - ông nói.
"Bạn không thể mơ thấy một cái logo phù hợp hơn đâu: thèm khát, kiến thức, hi vọng, và hỗn loạn" - ông nói tiếp.
Khá chắc rằng chính Jobs là người muốn giữ lại một yếu tố trong thiết kế của Janoff, dù cho điều đó khiến việc in logo trở nên tốn kém hơn nhiều. Thời đó, người ta thường in 4 màu, do đó có đến 6 màu hiển nhiên sẽ đắt đỏ hơn - nhưng đó chẳng phải vấn đề.
Vấn đề là Jobs kiên quyết không cho kẻ những đường thẳng phân tách 6 màu đó ra. Những đường thẳng sẽ giúp in ấn dễ hơn, màu sẽ không bị đè lên nhau, bởi chúng cho phép sai số trong quá trình in.
Jobs không muốn những đường thẳng, do đó quá trình in ấn lại càng phải chính xác hơn, dẫn đến chi phí tiếp tục bị đội lên.
Tuy nhiên, logo Apple vào thời điểm ban đầu này đôi lúc vẫn được in với chỉ một màu duy nhất, thường là khi có kèm theo tên và địa chỉ đầy đủ của công ty. Trong những trường hợp đó, cụm từ "apple computer inc" được viết in thường, với chữ "a" nằm ngay phần khuyết của trái táo.
Dẫu vậy, phiên bản 6 màu mới được vinh dự xuất hiện trong mọi quảng cáo - và được kèm theo trong các máy tính Macintosh nữa.
Về sau, Michael Scott, CEO Apple từ 1977 - 1981, nhắc lại biểu tượng trái táo này là "logo đắt đỏ nhất từng được thiết kế ra"
Trường tồn
Steve Jobs là người muốn logo trái táo 6 màu, và cũng chính ông là người muốn thay thế nó khi quay lại nắm quyền tại công ty vào thập niên 1990. Logo 6 màu của Janoff tồn tại từ 1977 đến 1998, tổng cộng 21 năm.
Tuy nhiên, một năm trước khi bị ngừng sử dụng, logo trái táo quen thuộc được chuyển sang phiên bản trắng hoàn toàn và xuất hiện trên vỏ của chiếc PowerBook G3. Hộp chứa máy có cả logo trắng hoàn toàn và đen hoàn toàn.