Soi 2 ống kính Sony FE 50mm F1.4 ZA và FE 50mm F1.2 GM cùng Digiworld HaNoi

Soi 2 ống kính Sony FE 50mm F1.4 ZA và FE 50mm F1.2 GM cùng Digiworld HaNoi

Các lưu ý trước khi đọc bài so sánh

1. Bài viết mang tính chất tham khảo, dựa trên chủ quan đánh giá cá nhân của người viết bài. 2. Sản phẩm được dùng trong bài có sự khác nhau về thời điểm đến tay người viết bài. Đối với chiếc FE 50mm F1.4 ZA (trong bài sẽ gọi tắt là 50ZA) là hàng cũ đã qua sử dụng (sản xuất 8/2018) , còn chiếc FE 50mm F1.2 GM (trong bài sẽ gọi tắt là 50GM). Do vậy sẽ có sự sai khác nhất định về chất lượng sản phẩm so với các bài viết khác. 3. Để có được sự lựa chọn hợp lý nhất cho bản thân, hãy tham khảo thêm từ các nguồn thông tin khác nhau và đến các đại lý được uỷ quyền của Sony để trải nghiệm sản phẩm một cách tốt nhất.

 

NGOẠI HÌNH VÀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT

 

Ống kính 50ZA được thiết kế toàn bộ là kim loại, kể cả 2 vòng chỉnh khẩu độ và chỉnh lấy nét tay, 50ZA được sơn đen bóng nhẹ, khá trơn và bám mồ hôi. Còn ống 50GM thiết kế toàn bộ là kim loại, chỉ trừ vòng chỉnh lấy nét tay là được làm bằng cao su, ống kính được sơn đen nhám, bám tay và dễ cầm. Ngoài ra 50GM còn bổ sung thêm 2 nút hold focus ở cạnh bên và trên so với 50ZA. Về cảm quan cá nhân thì chiếc 50ZA có thiết kế chắc chắc và đẹp hơn. Tuy nhiên cảm giác sử dụng tốt hơn thì lại nghiêng về chiếc 50GM do bám tay chắc hơn. Ngoài ra có 1 điều khá lạ là tuy có cùng cân nặng nhưng khi cầm trên tay thì chiếc 50GM lại cho cảm giác cầm nhẹ hơn 1 chút so chiếc 50ZA.

 

Về thông số kĩ thuật chính, ngoại trừ việc chiếc ống kính 50GM có thể mở khẩu tối đa tới f1.2 (lớn hơn 0.5EV so với ống 50ZA) thì 2 ống kính này gần như là tương đương nhau, không có sự khác biệt lớn. Ống kính 50GM thì có lợi thế hơn chút ở độ phóng đại, tuy nhiên điều này không đáng kể.

 

Ống kính 50GM do ra mắt sau nên được áp dụng những công nghệ hiện đại hơn và tiên tiến hơn (ở đây là sử dụng 3 thấu kính XA cực kì đắt tiền, khó chế tạo). Tuy nhiên theo tham khảo biểu đồ MTF được cung cấp trên trang chủ của Sony thì cả 2 ống kính đều có độ phân giải lens rất cao, hoàn toàn đáp ứng với việc mang đến cực kì nhiều chi tiết khi sử dụng với các thân máy dòng R có độ phân giải cao.

ĐỘ RỘNG KHUNG HÌNH (FOV) VÀ MÉO HÌNH (DISTORTION) Trên đây là 2 tấm ảnh chụp để kiểm tra độ rộng khung hình (FOV) và độ méo giữa 2 ống kính. Có thể thấy ống kính 50GM méo hơn 1 chút so với 50ZA nhưng khung hình tại cùng 1 vị trí thì lại rộng hơn. Tuy nhiên sự chênh lệch này là rất ít để có thể nhận biết nếu chụp hoặc quay bình thường.

Ảnh SOOC JPG, cố định tripod để chụp tại cùng 1 vị trí.

* Tại thời điểm viết bài, adobe vừa cập nhật profile cho ống kính 50GM (camera raw 13.3, Lightroom CC 4.3, Lightroom Classic 10.3) đã khử vấn đề méo ảnh đối với file ảnh raw chụp từ ống 50GM.

KHẢ NĂNG THU NHẬN ÁNH SÁNG (FSTOP VÀ TSTOP) Trên đây là các cặp ảnh từ 2 ống kính với cùng 1 thông số cố định trên máy, ống kính 50GM cho ra ảnh sáng hơn so với ống kính 50ZA +0,4-0,6EV. Điều này có thể lý giải bởi 2 nguyên nhân chính đó là : - ống kính 50ZA vốn đã có Tstop thấp hơn so Fstop (tham khảo kết quả đo cua DxOmark thì 50ZA có Tstop tại F1.4 là T1.6) - ống kính 50ZA bản copy người viết bài có là hàng cũ sản xuât từ 8/2018, do đó chất lượng không còn được như ban đầu. Đặc biệt là khi so sánh với chiếc 50GM mới, công nghệ thấu kính và tráng phủ tiên tiến hơn. Tuy nhiên xét trên thực tế sử dụng, việc chênh lệch khả năng thu nhận ánh sáng như trên không mang lại quá nhiều lợi ích trong việc chụp ảnh, nhất là khi các máy ảnh ở thời điểm hiện tại đều có khả năng chụp rất tốt tại iso cao, trong điều kiện thiếu ánh sáng.

 

Ảnh SOOC JPG, cố định tripod để chụp tại cùng 1 vị trí. Sử dụng đèn led chiếu sáng liên tục.

 

LẤY NÉT TỰ ĐỘNG (AF) 2 ống kính đều cho khả năng lấy nét rất tốt và chuẩn xác (sử dụng A7C). Với chiếc 50ZA sử dụng hệ thống mô tơ lấy nét cực êm dẫn động trực tiếp (DDSSM motor). Tại thời điểm ra mắt của ống kính 50ZA, hệ thống motor lấy nét này thực sự rất xuất sắc so với các hệ thống motor lúc bấy giờ. Với chiếc 50GM do được trang bị 4 mô tơ ấy nét tuyến tính siêu động (XD linear motor). Đây là hệ thống motor lấy nét tân tiến nhất bây giờ của Sony (tại thời điểm viết bài là 06/2021). Khi đặt cạnh 2 ống kính test trên cùng 1 máy có thể thấy rõ sự khác biệt về hệ thống AF trên ống kính. Ống kính 50ZA bị rung nhẹ khi thay đổi khoảng cách lấy nét lớn trong thời gian ngắn (từ cực cận ra xa và ngược lại), đồng thời cũng có thể nghe thấy tiếng motor chuyển động khi lấy nét trong môi trường yên lặng. Đối với chiếc 50GM thì điều này không xảy ra, chiếc lens hoàn toàn yên lặng và không hề có rung động motor trong môi trường tĩnh (bạn phải ghé sát tai vào cạnh chiếc 50GM trong môi trường yên lặng hoàn toàn thì mới có thể nghe thấy tiếng motor lấy nét). Tốc độ lấy nét của ống 50GM hoàn toàn vượt trội so với ống 50ZA khi thiết lập chụp ảnh. Tuy nhiên khi chuyển sang thiết lập quay phim thì tốc độ của 2 ống lại không có sự chênh lệch (dù cho đã thiết lập tốc độ chuyển lấy nét lên mức cao nhất trong máy A7C). Theo suy đoán thì giới hạn tốc độ chuyển nét của video thấp hơn so với chụp ảnh là Sony mặc định thiết lập vậy. Có 2 điều đáng lưu ý khi người viết sử dụng 2 ống này là - Khi lấy nét tại f8 và f11 thì chiếc 50ZA bị hunting khi lấy nét còn 50GM thì vẫn lấy nét nhanh và chuẩn xác. - 50GM khi không cắm vào máy hoặc cắm vào máy nhưng máy không đang tắt thì nếu lắc theo trục dọc ống kính sẽ nghe thấy tiếng lục cục nhẹ trong ống kính. Đây có lẽ là do hệ thống motor của ống kính sử dụng từ tính để chuyển động, nhằm tạo sự yên lặng khi af. 50ZA thì hoàn toàn ko có hiện tượng này.

 

 

CHẤT LƯỢNG ẢNH 2 chiếc lens đều mang đến chất lượng ảnh hết sức tuyệt vời, độ chi tiết cao, sắc nét, chuyển vùng màu sắc rất mượt mà. Đối với ảnh từ ống 50ZA thì nếu nhìn kĩ sẽ thấy có màu sắc đậm đà hơn chiếc 50GM 1 chút xíu. Nhưng để xét thực tế sử dụng nếu không so sánh cùng nhau hoặc ảnh đã qua hậu kì thì chắc rất khó để đoán được đâu là ảnh từ chiếc ống kính nào. Và có một điều là nếu không xem lại thông tin của 2 bức ảnh trên, thì người viết cũng cũng không thể phân biệt nổi đâu là ảnh từ ống kính nào nếu không đặt cạnh nhau.

Do người viết bài chủ yếu là chụp chân dung nên nhận xét nêu trên chủ yếu sẽ về chi tiết và skintone. Muốn biết đâu là ảnh từ ống kính nào hãy xem đáp án ở cuối. (lưu ý, ảnh được chụp bằng 50ZA đã +0,5EV trong LR để có độ sáng tương đương nhau)

 

 

 

KẾT LUẬN 2 chiếc ống kính mang lại chất lượng ảnh, quay phim là rất tuyệt vời. Chiếc 50GM có đôi chút lợi thế ở việc thu sáng hơn (khẩu lớn hơn, Tstop tốt hơn), tuy nhiên nếu chỉ xét đến chất lượng đầu ra của file ảnh, file quay thì sự chênh lệch là rất thấp. Điều này mang đến lợi thế rất lớn của ống kính 50ZA so với chiếc 50GM vì giá tiền của chiếc 50ZA chỉ bằng 3/4 so với chiếc 50GM (theo giá của website sonyVN), thậm chí là chỉ bằng 1/2 nếu mua đượcchiếc 50ZA cũ. Tuy nhiên xét 1 cách tổng thể hơn, điều 50GM mang lại cho người dùng đó là sự trải nghiệm sử dụng hoàn hảo hơn khi cầm ống kính bằng việc cầm nắm tốt hơn và hệ thống AF vượt bậc so với tiền nhiệm. Có thể nói 50GM là chiếc lens hoàn hảo tại thời điểm hiện của Sony. Với bản thân người viết, việc so sánh 2 ống kính này giống như việc so sánh lựa chọn giữa 2 việc, học 4 tiếng 1 ngày để đạt 9đ và học 8 tiếng 1 ngày để đạt 10đ vậy. Lựa chọn sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân của bạn mong muốn gì.

← Bài trước