Ống Kính Cinema Là Gì? Ống Kính Điện Ảnh Khác Gì So Với Ống Kính Thông Thường

Ống Kính Cinema Là Gì? Ống Kính Điện Ảnh Khác Gì So Với Ống Kính Thông Thường

Một người mới bắt đầu tìm hiểu về nhiếp ảnh có thể bạn cũng sẽ  thắc mắc, ống kính Cinema khác gì với ống kính chụp ảnh thông thường như ống kính 24-70mm f/2.8? Tại sao giá của chiếc ống kính loại này lại đắt hơn rất nhiều so với ống kính thông thường có tiêu cự và khẩu độ tương đương? Vậy cụ thể ống kính Cine này là gì?

Thiết kế ống kính Cinema

Vòng xoay lấy nét và khẩu độ

Điều đầu tiên bạn có thể nhận thấy điểm khác biệt của ống kính Cinema (ống kính điện ảnh) so với các ống kính chụp ảnh (Photo) khác là cấu trúc tổng thể và vỏ ngoài của chúng được thiết kế với các chi tiết khác nhau. Trong đó, hầu hết các ống kính Cinema sẽ có khoảng cách lấy nét được đánh dấu trước trên vòng lấy nét. Vòng xoay này có thiết kế dạng bánh răng sử dụng với động cơ lấy nét theo sau - kích thước tiêu chuẩn là .8 MOD hoặc bước răng 32. Điều này có nghĩa là bất kỳ động cơ hoặc vòng lấy nét và khẩu độ nào có thông số kỹ thuật này đều tương thích với nhau. 

ong-kinh-cine-la-gi-6

Ngoài ra, vòng lấy nét và vòng tùy chỉnh khẩu độ của ống kính Cinema cũng sẽ có các nấc điểm dừng vật lý, trái ngược với vòng xoay của ống kính chụp ảnh thông thường là vô hạn. Đồng thời, hệ thống lấy nét và điều khiển sử dụng cơ chế hoạt động điện tử thay vì vật lý như ống kính thông thường. Đây là một điểm cải tiến nổi trội của dòng ống kính này, giúp bạn giảm bớt rắc rối mỗi khi thiết lập lại máy ảnh. Vòng khẩu độ này cũng được thiết kế yên lặng, cho phép người vận hành máy ảnh điều chỉnh độ phơi sáng mượt mà ngay cả khi đang di chuyển khi môi trường ánh sáng bị cảnh quay bị thay đổi.

Ống kính Cine (ống kính điện ảnh) có thiết kế vòng lấy nét có nấc dừng vật lý

Các vạch trên vòng khẩu độ cũng được thiết kế khác so với ống kính chụp ảnh tiêu chuẩn. Thay vì được biểu thị bằng kích thước vật lý của khẩu độ, thể hiện bằng tỷ lệ giữa tiêu cự của ống kính với đường kính của lỗ mở mà ánh sáng đi qua (F-stop), ống kính điện ảnh sẽ có khẩu độ được đánh giá theo lượng ánh sáng mà ống kính có thể thu thập và truyền đến cảm biến ở một khẩu độ nhất định (T-stop). Điều này đơn giản vì trong thế giới video và điện ảnh, người vận hành máy quay hoặc đạo diễn hình ảnh thường muốn biết mức phơi sáng thực tế hơn là giá trị lý thuyết, như F-stop...

Với hầu hết các tác phẩm bao gồm một số cảnh quay khác nhau từ các góc độ và tình huống ánh sáng khác nhau và chi phí điều chỉnh độ phơi sáng trong hậu kỳ, điều này có nghĩa là tiết kiệm được cả thời gian và tiền bạc ở mọi bước của quy trình. Một điểm kỳ lạ thú vị của hệ thống này là hai ống kính có cùng khẩu độ tối đa, chẳng hạn như f/1.4, có thể có số T tối đa rất khác nhau.

Ngàm ống kính Cinema

Hầu hết các ống kính chụp ảnh như là ngàm F, EF, L, M43, Z, RF, E,... đa số đều dùng dạng chốt khóa lò xò được thiết kế để khớp vào đúng vị trí khi gặp vòng ghép tương thích trên thân máy ảnh. Nhấn nút trên thân máy để nhả chốt khóa và vặn ra để tháo chúng ra. Các ngàm ống kính này khá phổ biến trên các dòng máy ảnh mirrorless nhỏ gọn dùng trong quay video chuyên nghiệp và chất lượng.

Tuy nhiên, đối với những dạng video yêu cầu đặc biệt cao về mặt kỹ thuật thường các ống kính Cinema sẽ sử dụng ngàm  PL (Positive Lock) và LPL (Large Positive Lock). Đây là 2 ngàm ống kính được phát triển bởi nhà máy sản xuất phim Arri, cho phép giữ ổn định được những dòng ống kính nặng. Loại ngàm này sử dụng 4 tab lớn trên ống kính khớp với nhiều lỗ cắt trên máy ảnh và sau đó được gắn chắc chắn vào máy ảnh bằng cách xoay cần khóa. 

Ống kính Cine sẽ sử dụng ngàm  PL (Positive Lock) và LPL (Large Positive Lock)

Trong đó, ngàm PL nổi bật với thiết kế chắc chắn, đơn giản, đáng tin cậy và có thể tương thích với nhiều máy ảnh khác nhau. Ngoài ra, bạn có thể mua thêm các ngàm chuyển đổi như Wooden Camera, Metabones và các nhà sản xuất khác để có thể gắn ống kính PL vào hầu hết mọi máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh mirrorless mà bạn muốn sử dụng.

Thậm chí, việc giới thiệu ra mắt ngàm LPL gần đây của nhà sản xuất Arri đã bổ sung thêm lựa chọn phong phú cho dòng ống kính Cinema. Ngàm này sử dụng cơ chế tương tự ngàm PL trước đó nhưng được thiết kế tối ưu hơn để sử dụng ở nhiều trường hợp khác nhau và cung cấp khả năng hoạt động hiệu quả hơn khi làm việc với các cảm biến và ống kính kỹ thuật số hiệu suất cao. 

​​Ống kính Cine được thiết kế ngàm chắc chắn, chịu được trọng lực lớn

Về mặt vật lý, ống kính Cinema ngàm LPL có khoảng cách từ mặt sau của ngàm đến cảm biến hình ảnh ngắn hơn, cho phép loại bỏ hiện tượng quang học từ cả ống kính và môi trường nó được sử dụng. Thường loại ngàm này thực sự chỉ được thấy trong các ống kính của Arri, Leitz cũng như các nhà sản xuất siêu cao cấp khác. Hầu hết chúng chỉ được sản xuất khi hãng hoặc bên thứ 3 yêu cầu để sử dụng​ với các máy ảnh có giá cực kỳ cao. 

Ngày nay, với thiết kế tối ưu của mình, loại ngàm này cũng đang dần được các nhà sản xuất ứng dụng cho các dòng sản phẩm rẻ hơn. Nhiều ống kính điện ảnh hiện nay cũng được được thay đổi thiết kế để có thể thay đổi ngàm ngay lập tức, đặc biệt phải kể đến đó là ngàm EF. 

Hệ thống lấy nét của ống kính Cinema

Một trong những tính năng tốt nhất và quan trọng nhất của ống kính điện ảnh là khả năng duy trì tiêu điểm mượt mà trên các đối tượng chuyển động, hoặc chuyển tiêu điểm từ đối tượng này sang đối tượng khác. Các đối tượng chuyển động trong một cảnh phim được giữ tiêu điểm bằng cách xoay chậm vòng lấy nét để lấy nét theo đối tượng. Đây là điều mà khó có ống kính chụp ảnh thông thường làm được bởi vòng lấy nét của chúng sẽ không có các nấc dừng như trên ống kính Cine. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng lấy nét dù ống kính không được trang bị hệ thống lấy nét tự động.

Hệ thống lấy nét của ống kính Cine

Thêm vào đó, ống kính Cinema cũng là ống kính parfocal. Điểm đặc trưng của ống kính này là có khả năng giữ tiêu điểm lấy nét cố định trên các đối tượng trong toàn bộ phạm vi zoom, cho phép bạn có thể zoom in hoặc zoom out một cảnh đột ngột mà không cần phải lấy nét lại. 

Khẩu độ

Cấu tạo khẩu độ của ống kính Cinema cũng được nâng cấp. Người ta thường mong muốn khẩu độ là phải tròn hoàn hảo nhất có thể để tạo ra hiệu ứng bokeh mượt mà, đối xứng tại mọi điểm trong ảnh. Ống kính chụp ảnh thông thường có thể có 6 hoặc 7 lá khẩu độ, hoặc lên đến 11 lá ở một số ống kính chuyên nghiệp cao cấp hơn như ống kính ngàm Z 85mm f/1.2, nhưng ống kính Cinema thường có ít nhất 11 lá, nhiều ống kính sẽ có 12 đến 16 hoặc thậm chí nhiều hơn, tất cả đều nhằm mục đích làm tròn khẩu độ.

Ống kính Cine thường có ít nhất 11 lá, nhiều ống kính sẽ có 12 đến 16 hoặc thậm chí nhiều hơn

Chất lượng quang học của ống kính Cinema

Trong trường hợp quay phim thông thường, chất lượng quang học giữa ống kính chụp ảnh và ống kính điện ảnh không có quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên, nếu quay phim ở những điều kiện ánh sáng khắc nghiệt như dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp hay quay cảnh có độ tương phản cao, ống kính Cine có thể xử lý tốt hơn rất nhiều. 

Đặc biệt, ống kính điện ảnh còn được chế tạo để đảm bảo độ sắc nét hoàn toàn trên toàn bộ khung hình (kể cả ở các góc). Ống kính cũng được thiết kế để làm giảm hoặc loại bỏ quang sai màu, méo hình thùng và mờ viền một cách hoàn hảo nhất. Đồng thời, hiệu ứng bokeh và lóa sáng của ống kính cũng rất đẹp mắt, đặc biệt khi chụp ảnh ở độ sâu trường ảnh nông. 

Ống kính Cine có chất lượng quang học vượt trội

Ống kính Cinema là một ống kính quay phim siêu đắt đỏ với khả năng giữ tiêu điểm lấy nét vượt trội. Nhiều nhà sản xuất đang dần ứng dụng dạng thiết kế này vào trong các thiết kế ống kính cho người dùng không chuyên nằm nâng cao chất lượng hình ảnh. Ví dụ, Sirui sản xuất toàn bộ dòng ống kính prime anamorphic giá rẻ với nhiều loại ngàm khác nhau giúp bạn có thể trải nghiệm một chút sự kỳ diệu của công nghệ này mà không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền.

Hãy đến Digiworld Hà Nội để trải nghiệm sản phẩm.

← Bài trước Bài sau →