Tưởng nhớ ông Uemura Masayuki - người sáng tạo máy trò chơi điện tử Nintendo

Tưởng nhớ ông Uemura Masayuki - người sáng tạo máy trò chơi điện tử Nintendo

Tưởng nhớ ông Uemura Masayuki - người sáng tạo máy trò chơi điện tử Nintendo
Kỹ sư Uemura Masayuki có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn tới cuộc sống của vô số trẻ em trên toàn thế giới. Vào giữa thập niên 1980, ông chế tạo một máy trò chơi điện tử cho Nintendo, ở Nhật Bản gọi là Famicom còn ở các nước khác là NES. Sản phẩm thành công rực rỡ với doanh số 60 triệu chiếc, đưa các trò chơi như Super Mario, Zelda và Dragon Quest đến với mọi gia đình. Trong bối cảnh ông Uemura vừa qua đời vào tháng 12/2021, phóng viên Kagawa Nao của NHK nhớ lại một cuộc trò chuyện với ông, người được coi là tượng đài của ngành trò chơi điện tử, về công việc và ý nghĩa của việc vui chơi.

Vào mùa xuân năm 2019, tôi trò chuyện với ông Uemura Masayuki về ý nghĩa của việc "vui chơi". Một số câu trả lời của ông khiến tôi ngạc nhiên, và một số khác khiến tôi suy ngẫm vào 1 năm sau cuộc trò chuyện, khi đại dịch COVID-19 thay đổi cách mà mọi người tương tác với nhau trong xã hội.
 

Ông Uemura giải thích rằng khả năng của người Nhật trong việc tạo ra các nhân vật dễ thương cũng góp phần giúp NES được yêu thích ở các nước khác. Theo ông, khả năng này xuất phát từ thuyết vật linh, vốn ảnh hưởng tới văn hoá Nhật Bản trong hàng thế kỷ.


6Qk64PjEBFpk9R19WzTJPzkJsD6dlwwsMPdmQ27N.jpeg

Ông cho biết: "Thuyết này cho rằng các vật thể đều có sự sống. Suy nghĩ đó tạo nên những trò chơi điện tử đơn giản và bình dị, đối ngược với những trò chơi bạo lực của nước ngoài. Pac-Man thực chất là trò đuổi bắt, còn Pokemon là thu thập côn trùng. Bất cứ ai trên thế giới này đều biết chơi những trò đó".

Ông Uemura nghỉ việc ở Nintendo vào năm 2004, nhưng tiếp tục làm việc trong ngành trò chơi điện tử. Ông chuyển sang công tác tại trung tâm nghiên cứu trò chơi điện tử thuộc Đại học Ritsumeikan, và làm giám đốc trung tâm này trong 10 năm.

Tôi hỏi ông rằng ngành trò chơi điện tử có thể phát triển nữa không khi mà ngành này đã sử dụng cả internet và công nghệ thực tế ảo. Câu trả lời của ông khiến tôi bất ngờ.

V95bq20D63cGLXyKfyFbCosw8GLWBW504a18pfyv.jpeg

Ông Uemura giải thích rằng Famicom thành công nhờ sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có việc cải thiện khả năng xử lý của máy tính, sự trỗi dậy của truyền thông về trò chơi điện tử, và thay đổi trong cách nuôi dạy trẻ.
Ông nói: "Tôi nghĩ các trò chơi của Famicon là một cách để vui chơi tại nhà khi đô thị hoá khiến việc ra ngoài chơi trở nên khó khăn hơn".

 
C9yojmlllhR7DcJADqAJHO7XJoyD9X99GPfYp4zy.jpeg
Nguồn: tinhte.vn
← Bài trước Bài sau →