Kiến trúc AMD Zen 5 nhanh hơn Zen 4 tới 40%, Intel chuẩn bị

Kiến trúc AMD Zen 5 nhanh hơn Zen 4 tới 40%, Intel chuẩn bị "hít khói"?

Theo một tin đồn mới, kiến ​​trúc lõi CPU Zen 5 của AMD có thể sẽ là một bản nâng cấp lớn so với lõi Zen 4 hiện tại.

Theo bài đăng gần đây của @Kepler_L2 tại diễn đàn công nghệ Anandtech, lõi Zen 5 của AMD nhanh hơn 40% so với Zen 4. Ông tuyên bố rằng hiệu suất này đạt được trong tiêu chuẩn SPEC nhưng không nói rõ liệu các số liệu dựa trên integer hay floating-point. Hiệu suất dựa trên integer sẽ hữu ích hơn nhiều so với floating-point.

Kiến trúc AMD Zen 5 sẽ mang lại nâng cấp lớn

Kiến trúc AMD Zen 5 sẽ mang lại nâng cấp lớn

Nếu đúng thì đây sẽ là bước nhảy vọt lớn của AMD trong một thế hệ. Nó cũng sẽ gợi nhớ đến mục tiêu ban đầu của AMD đối với kiến ​​trúc lõi Zen thế hệ đầu tiên vốn được thiết lập để cung cấp IPC cao hơn 40% so với Excavator nhưng cuối cùng lại đạt được nhiều hơn thế khi ra mắt với mức cải thiện IPC đáng kinh ngạc >52%.

Hiện tại, không có nhiều thông tin về kiến ​​trúc lõi Zen 5 của AMD nhưng theo những gì công ty đã chính thức tuyên bố, nó sẽ cung cấp:

  • Nâng cao hiệu suất và hiệu quả năng lượng
  • Tối ưu hóa AI và Machine Learning tích hợp

AMD dự kiến ​​​​sẽ giới thiệu kiến ​​trúc lõi Zen 5 của mình trong ít nhất ba dòng CPU bao gồm dòng "Granite Ridge" trên máy tính để bàn sẽ hướng tới nền tảng AM5 với thông số kỹ thuật được nâng cấp. Bên cạnh đó là APU Strix Point của AMD dành cho nền tảng di động sẽ kết hợp CPU Zen 5, GPU RDNA 3+ và NPU nâng cấp (3x AI TOP). AMD cũng sẽ tăng cường sức mạnh cho dòng EPYC của mình với các lõi Zen 5 và Zen 5C mới, cung cấp lần lượt lên tới 128 và 192 lõi.

Lộ trình CPU AMD

Lộ trình CPU AMD

Khi kiến ​​trúc hoàn thiện hơn, chúng ta sẽ thấy các cải tiến trong 3D V-Cache, Threadripper và thậm chí cả các biến thể nhanh hơn. Giám đốc điều hành của AMD, Lisa Su sẽ có bài phát biểu khai mạc của Computex 24 nên chúng ta có thể mong đợi rất nhiều cuộc trò chuyện về Zen 5, AI PC và Ryzen trong sự kiện này.

Nếu thực sự những thông tin này là đúng, Zen 5 thực sự cải tiến đến 40% so với Zen 4 thì đây là một thông tin thực sự đáng lo ngại cho Intel khi mà Zen 4 đã tỏ ra khá vượt trội so với CPU Intel.

Hãy đến Digiworld Hà Nội để trải nghiệm sản phẩm.

← Bài trước Bài sau →